ประวัติหลวงปู่ฟัก สนฺติธมฺโม จันทบุรี

Monday, May 24, 2010

ประวัติหลวงปู่ฟัก สนฺติธมฺโม ทุกวันนี้ท่านยังมีชีวิตอยู่ครับสามารถไปกราบไหว้ท่านได้เเละอย่าลืมขอของดีจากท่านครับ


หลวงปู่ฟัก สนฺติธมฺโม เป็นพระสายกรรมฐานอีกองค์หนึ่งที่น่านับถือมาก

วัดพิชัยพัฒนาราม (เขาน้อย สามผาน) อำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี ท่านเป็นลูกศิษย์ของท่านพ่อลี ธมฺมธโร และหลวงตามหาบัว ญาณสมฺปนฺโน หลวงปู่เป็นผู้ชำนาญในการเข้าฌาณ มีจิตเมตตาเป็นสาธารณะ



พระธาตุชุดนี้ แปรสภาพจากข้าวก้นบาตร ของหลวงปู่ฟัก สนฺติธมฺโม


ซึ่งพระในวัดสันติธรรม ได้เก็บไว้บูชา เมื่อครั้งท่านเมตตามาแสดงธรรมในงานนิทรรศการพระธาตุวัดสันติธรรม ปี ๒๕๕๐ ซึ่งต่อมาระยะหนึ่งได้เกิดมีองค์พระธาตุปรากฏอยู่ในกระปุกที่เก็บข้าวก้นบาตรของหลวงปู่นั้น



พระธาตุข้าวก้นบาตร หลวงปู่ฟัก สนฺติธมฺโม

หลวงปู่ฟัก สนฺติธมฺโม


วันหนึ่งขณะหลวงปู่ฟักภาวนาอยู่ ได้ปรากฎพญานาคขึ้นมาในนิมิตแจ้งต่อหลวงปู่ว่า มีหินเขียวจะถวายเป็นหินที่เป็นของหลวงปู่ และพวกเขาเหล่าพญานาคได้ดูแลอยู่ให้หลวงปู่ไปเอาหินที่อยู่ ณ. แม่น้ำโขง ที่อ.เชียงของ จ.เชียงราย หลังจากหลวงปู่ตรวจสอบกับทางกลุ่มหาหินและช่างแกะพระที่เชียงรายก็ไม่ปรากฎว่ามีหินขนาดใหญ่อย่างที่หลวงปู่บอก หลวงปู่จึงขึ้นไปเชียงของด้วยตนเอง หลังจากกลุ่มช่างแกะหินขับเรือพาวน หลวงปู่ก็ชี้นิ้วบอกสถานที่ก็พบหินเขียวก้อนใหญ่มหิมาตามนิมิตทุกประการ เป็นที่แปลกใจของกลุ่มช่างมากเพราะเขาวนหาบริเวณที่หลวงปู่บอกหลายหนแต่ไม่เคยพบหินก้อนมหึมาก้อนนี้เลยหลังจากได้หินมาจึงให้ช่างแกะสลักเป็นพระนาคปรก, หลวงพ่อพุทธองค์ดำ, หลวงปู่สาร์ กันตสีโล, หลวงปู่มั่น ภูริฑัตโต, ท่านพ่อกงมา จิรปุญโญ, ท่านพ่อลี ธัมมธโร และหลวงตาพระมหาบัว ญาณสัมปันโน โดยรูปเหมือนครูบาอาจารย์ทั้ง5องค์เป็นขนาดเท่าองค์จริง

ฟังแล้วหินคงก้อนมหิมาจริงๆ

หลังจากนั้นเศษหินที่เหลือได้นำไปแกะเป็นพระพุทธรูปบูชาขนาด 9นิ้วบ้าง 7นิ้วบ้าง 5นิ้วบ้าง 3นิ้วบ้าง และเศษเล็กเศษน้อยก็นำมาแกะเป็นสมเด็จ และพระพิมพ์สามเหลี่ยมอย่างท่านพ่อลีสำหรับพระบูชา ช่างได้คิดราคาพิเศษต่ำกว่าปกติในเวลานั้น โดยค่าบูชาพระพุทธรูปขนาด 9นิ้ว 8,000บาท 7นิ้ว 6,000 บาท 5นิ้ว2,800 บาท และ3นิ้ว 1,000บาท


ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นค่าแรงของนายช่างทั้งสิ้น


ส่วนพระสมด็จและพระสามเหลี่ยม หลวงปู่ท่านแจกฟรีต่อมาเมื่อหินที่เหลือหมดแต่มีลูกศิษย์อยากได้อยู่มากช่างจึงได้ของหลวงปู่นำหินชนิดเดียวกันจากแหล่งเดียวกันคือแม่น้ำโขงเขตเชียงของ มาแกะพระซึ่งหลวงปู่ก็อนุญาตและกำชับให้เป็นหินชนิดเดียวกันจากแม่น้ำโขงเขตเชียงของเท่านั้น


สำหรับพระหินแกะหลวงปู่ว่ามีพญานาครักษา


และท่านเองจะเรียกว่าพระหยกบ้าง พระหินบ้าง

จริงๆแล้วถ้าทิ้งหินเขียวชนิดนี้ต่อไปอีกนานแสนนานหินชนิดนี้จะเป็นหินหยก

เป็นตระกูลเดียวกันแต่อายุยังไม่ถึง

ปาฏิหารที่ได้ยินมามีเยอะครับส่วนใหญ่เป็นเรื่องโภคทรัพย์แทบทั้งสิ้น


และถ้าใครไปกราบหลวงปู่ฟัก ถ้าโชคดีอาจได้พระสมเด็จหรือพระสามเหลี่ยม


แต่หลวงปู่จะกำชับให้เอาไปแขวน



ถ้าเอาไปไม่แขวนถือว่าโกหกพระ



และหลวงปู่ท่านมักจะบอกว่า



เป็นของค้ำคูณรักษาให้ดี



ของค้ำคูณคือของที่ช่วยค้ำชูอุดหนุนดวงชะตาครับ



และหากใครหาปฐวีธาตุหลวงปู่คำพันไม่ได้ก็น่าจะรีบขวนขวาย

ไปกราบและขอพระหยกหลวงปู่

เพราะหลวงปู่บอกว่า

พระหยกนี้นะมีพญานาครักษาทุกองค์

ปัจจุบันหลวงปู่ฟัก พำนักอยู่ที่วัดพิชัยพัฒนาราม (เขาน้อย สามผาน)

อำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี ท่านเป็นพระที่เมตตามากๆครับ

ท่านเป็นพระที่อุดมไปด้วยโภคทรัพย์เป็นอันมาก

ไปกราบท่านรับรองไม่ผิดหวังครับ
















หลวงปู่เมตตามาก


ท่านมีบารมีทางโภคทรัพย์สูงมาก

แถมยังมีบารมีในการรักษาโรคคล้ายๆคุณแม่บุญเรือน



ของดีที่เขาน้อยคงหนีไม่พ้นพระหยก(หินเขียวแม่น้ำโขง)

ที่หลวงปู่จะแจกต่อเมื่อขอ

และท่านจะกำชับให้แขวนหรือเหน็บติดตัวตลอด

ท่านบอกเขาจะได้บุญ

ผมไม่แน่ใจว่าเขาของหลวงปู่คือใคร

จะเป็นคนที่สร้างถวายหรือจะเป็นสิ่งศักสิทธิ์(ที่ผมคิดว่าน่าจะเป็นพญานาค)



หลวงปู่ท่านว่าพระท่านมีคุณ3ประการ

1 แคล้วคลาด

2 โภคทรัพย์

3 รักษาโรค



เคยได้ยินว่ามีคนเอาพระท่านทำน้ำมนต์รดสวนเงาะ ทุเรียน

ปรากฎว่าผลผลิตเพิ่มขึ้นหลายเท่า

แถมมีคนบุกมาซื้อเองถึงสวน



ส่วนเรื่องรักษาโรคก็อาราธนานำพระทำน้ำมนต์อีกนั้นแหละครับ

โรคแปลกๆหรือโรครักษาไม่หาย น้ำมนต์ท่านรักษาหายมาเยอะแล้ว
พระหยกหลวงปู่มีความอัศจรรย์ต่อผู้เลื่อมใสเสมอมา

นี้คือของที่ท่านเมตตาให้มาครับ

ที่เห็นรูปหลวงปู่มั่นเป็นตำราประจำตัวหลวงปู่ฟักที่ท่านจะแจกคู่กับประคำครับ

สมัยก่อนนึกถึงประคำก็คงนึกถึงหลวงพ่ออุตตมะ

แต่ปัจจุุุุบันอาจต้องเปลี่ยนนึกถึงประคำนึกถึง

หลวงปู่ฟักครับ

นี้คือภายในเล่มครับ

คาถาท่านพ่อลี ที่หลวงปู่รับรองว่าใครสวดทุกวัน(คงต้องตามจำนวนจบที่ท่านบอก)

รับรองต้องเห็นผลภายใน7วัน

จะต้องมีสิ่งดีๆเกิดขึ้นแน่นอนครับ
ผมชอบคำอธิษฐานท่านมากครับ

หลายคนเจ้านายกลับมาเมตตารักใคร่ก็ด้วยคำอธิษฐานนี้และครับ

บางคนลูกหนี้ที่หายหน้าหายตาไปเป็นปีอยู่ๆก็โทรมาขอผ่อนใช้หนี้เฉยเลย
แต่หลวงปู่ท่านบอกว่าต้องสวดคาถาท่านพ่อลีก่อนแล้วต้องนั่งสมาธิด้วย

ยิ่งเป็นชั่วโมงยิ่งดี
เเผนที่ไปวัดครับสอบถามได้ พระอาจารย์สนิท 081-9961731 พระอาจารย์เตี้ย 081-9454511
เรื่องเข้าใจผิดเป็นบางคน เกี่ยวกับการสร้างพระของหลวงปู่ ขอชี้แจงเรื่องการสร้างพระของหลวงปู่ฟัก จันทบุรี
เมื่อช่วงเช้าของวันที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๕๑ ที่ผ่านมา ผมได้เดินทางไปกราบเยี่ยมพระเดชพระคุณหลวงปู่ฟัก สันติธัมโม ที่วัดพิชัยพัฒนาราม (วัดเขาน้อยสามผาน) อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี ท่านก็เป็นลูกศิษย์องค์สำคัญองค์หนึ่งของพ่อแม่ครูอาจารย์หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโนที่ได้รับความเคารพรักอย่างสูงจากชาวพุทธทั่วไปทั้งในจันทบุรีและที่อื่นๆ ผมได้มีโอกาสรับทราบมาว่าทางวัดได้มีการนำหินหยกที่ค้นพบในแม่น้ำโขงที่ อ.เชียงของ จ.เชียงรายเมื่อพ.ศ. ๒๕๔๓ โดยนายช่างองอาจซึ่งเป็นลูกศิษย์ของท่านพระครูปัญญาธรรมวัตร เจ้าอาวาสวัดสันป่ายางหลวง จังหวัดลำพูน มาแกะสลักเป็นพระนาคปรก, พระพุทธรูปหน้าตัก ๓๗นิ้วที่จำลองมาจากหลวงพ่อพุทธองค์ดำ (มหาวิทยาลัยนาลันทา กรุงราชคฤห์ ประเทศอินเดีย), หลวงปู่เสาร์ กันตสีโล, หลวงปู่มั่น ภูริฑัตโต, ท่านพ่อกงมา จิรปุญโญ, ท่านพ่อลี ธัมมธโร และหลวงตาพระมหาบัว ญาณสัมปันโน

เมื่อเริ่มดำเนินการแกะพระพุทธรูป นายช่างองอาจขอเงินล่วงหน้า๒ครั้งรวมเป็น ๑๕๐,๐๐๐บาท และรูปเหมือนของครูบาอาจารย์อีกหลายองค์ก็ขอเงินล่วงหน้าอีกเช่นกัน เมื่อมีเศษหินเหลือจากการแกะพระพุทธรูป หลวงปู่ฟักก็คิดเมตตาสงสารช่างซึ่งมีฐานะไม่ค่อยดี และหวังสงเคราะห์ช่างให้มีรายได้ รวมทั้งลูกศิษย์วัดที่มีความศรัทธาอยากได้พระพุทธรูปไปบูชาตามขนาดของหินที่แกะได้ ๙นิ้ว ๗นิ้ว ๕นิ้ว และ ๓นิ้ว ซึ่งหินที่เหลืออยู่มีพอจะแกะได้สิบกว่าองค์เท่านั้น หลวงปู่ฟักจึงได้อนุญาตให้ดำเนินการประสานงานกับนายช่างผู้ชำนาญในการแกะสลักองค์พระพุทธรูปทั้งหมด ๔ ท่าน ตามรายชื่อดังต่อไปนี้ดำเนินการ

1. นายช่างองอาจโทรศัพท์ ๐๘๗-๑๗๘-๐๒๙๙

2. นายช่างพรชัย โทรศัพท์ ๐๘๙-๖๓๕-๕๐๕๖

3. นายช่างติ่ง โทรศัพท์ ๐๘๖-๙๑๔-๙๒๘๓

4. นายช่างดวงเสาร์ โทรศัพท์ ๐๘๔-๘๐๔-๔๖๒๘

ช่างได้คิดราคาพิเศษต่ำกว่าปกติในเวลานั้น โดยมูลค่าปัจจัยเงินทองในการบูชาพระพุทธรูปขนาด ๙นิ้ว (ราคาปกติ ๙,๐๐๐บาท แต่ช่างลดราคาเป็น ๘,๐๐๐บาท), ๗นิ้ว (ราคาปกติ ๘,๐๐๐บาท แต่ช่างลดราคาเป็น๖,๐๐๐บาท), ๕นิ้ว (ราคาปกติ ๓,๐๐๐บาท แต่ช่างลดราคาเป็น ๒,๘๐๐บาท) และ ๓นิ้ว (ราคาปกติ ๖๐๐บาท แต่หลวงปู่ฟักอยากสงเคราะห์ช่างจึงขอเพิ่มค่าแรงจากผู้มีจิตศรัทธาให้ช่างเป็น ๑,๐๐๐บาท) เป็นค่าแรงของนายช่างทั้งหมด เมื่อผู้ที่มีความศรัทธาทราบข่าวเห็นว่าราคาไม่แพงก็เลยสั่งพระจากทางวัดขนาดต่างๆรวมแล้วมากกว่า ๑,๒๐๐องค์ ซึ่งเศษหินหยกมีไม่พอแกะจึงมีความจำเป็นต้องจัดหาเพิ่ม หินหยกส่วนเพิ่มเติมนั้นทางช่างได้เป็นผู้จัดหามาเองโดยหลวงปู่ฟักได้กำชับกับช่างว่าให้เอาเฉพาะหินหยกจากแม่น้ำโขงเท่านั้น หลวงปู่ได้บอกด้วยว่าองค์ท่านได้พิจารณาแล้วว่าแม้แต่หินหยกจากแม่น้ำโขงส่วนเพิ่มเติมที่ช่างได้จัดหามาเองเมื่อนำมาแกะเป็นองค์พระขนาดต่างๆแล้วก็ยังมีความศักดิ์สิทธิ์เหมือนหินก้อนแรกที่ได้จากแม่น้ำโขงบริเวณอ.เชียงของโดยทางวัดไม่ได้มีผลประโยชน์ใดๆทั้งสิ้นแต่หลวงปู่ฟักต้องวิ่งไปวิ่งมาจำจำนวนครั้งไม่ได้ในการติดต่อแกะสลักพระเพื่อสงเคราะห์ญาติโยม ต้องขอยืมรถบรรทุกโยมถึง๒ครั้งไปบรรทุกพระมาให้ญาติโยมด้วยความเสียสละ (ครั้งแรกรถปิกอัพ๑คัน ครั้งที่สองรถตู้๒คัน) ส่วนที่เหลือจากนั้นช่างได้นำมาส่งเองที่วัด โดยทางวัดต้องจ่ายเงินให้ช่างก่อนและรอให้ลูกศิษย์มารับพระจากวัดและจ่ายเงินให้วัดตามราคาที่ช่างรับเงินไป
แต่ผมได้รับฟังคำบอกเล่าจากลูกศิษย์ของหลวงปู่ฟักท่านหนึ่งในวัดของท่านว่า มีข่าวมาว่า หลวงปู่ฟักจัดทำพระหยกเพื่อต้องการหารายได้เข้าวัด ผมจึงรู้สึกไม่สบายใจเพราะเท่าที่ผมได้รับทราบและได้รู้จักกับองค์ท่านมาก็พบว่าท่านมีแต่ความเมตตา เสียสละ เผื่อแผ่เจือจาน ช่วยอนุเคราะห์สรรพสัตว์ทั้งหลาย ตามเยี่ยงอย่างของพ่อแม่ครูอาจารย์หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโนที่เป็นพระอาจารย์ที่เคารพเทิดทูนบูชาอย่างยิ่งขององค์ท่านและชาวพุทธทั้งหลาย จึงใคร่ขอโอกาสชี้แจงข้อเท็จจริงมา ณ ที่นี้ เพื่อสาธุชนและกัลยาณมิตรทั้งหลายจะได้รับทราบข้อเท็จจริงว่า องค์ท่านไม่ได้มีเจตนา (สร้างพระเพื่อหาเงิน) เช่นนั้นเลยแต่อย่างใด นอกจากนี้ท่านยังมีจิตเมตตาแจกพระหยกองค์เล็กสำหรับติดตัวให้กับลูกศิษย์ที่มีความต้องการโดยไม่คิดมูลค่า เนื่องจากมีผู้มีจิตศรัทธาน้อมถวายค่าแรงในการแกะสลักพระสมเด็จองค์เล็ก และพระนางพญาองค์เล็กให้กับหลวงปู่ฟักเป็นเงินกว่า ๓๐๐,๐๐๐ บาท และไม่เคยเรียกร้องสิ่งตอบแทนใดๆจากญาติโยมเลย แจกฟรี ผมและภรรยาก็ได้รับความเมตตาจากองค์ท่านได้รับพระสมเด็จ และพระนางพญามาคนละ ๑ องค์ซึ่งผมและภรรยาก็ได้นำมาบูชานำติดตัวเป็นพุทธานุสติอยู่เสมอ


จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเจตนาการสร้างพระพุทธรูปหยกของพระเดชพระคุณหลวงปู่ฟัก สันติธัมโมด้วยครับ เพื่อเป็นการป้องกันความเข้าใจผิดที่อาจจะเกิดขึ้นในหมู่ชาวพุทธทั้งหลายต่อองค์หลวงปู่ฟัก สันติธมโม และทางวัดพิชัยพัฒนาราม (วัดเขาน้อยสามผาน) สุดท้ายนี้ก็ขออานุภาพคุณพระศรีรัตนตรัยและพ่อแม่ครูอาจารย์พระอริยสงฆ์ทั้งหลายทั้งในอดีตและปัจจุบันให้เป็นเหตุเป็นปัจจัยให้ชาวพุทธทั้งหลายมีสัมมาทิฏฐิ ดำเนินชีวิตจิตใจในทางที่ถูกต้องและเป็นธรรมตราบจนเข้าสู่พระนิพพานทุกๆท่านเทอญ

ด้วยความเคารพอย่างสูง

เจตน์ ตันปรียะชญา

jeddt@hotmail.com




1 comments:

Unknown said...

สาธุ ครับ

Post a Comment